Đoàn xã: Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh

Thứ tư - 10/04/2024 15:08
Thực hiện Chỉ thị 02/CT-TTg, ngày 26/01/2024, Thủ tướng Chính phủ, nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh. Sáng ngày 8/4/2024, Đoàn xã phối hợp công an xã Quỳnh Liên, trường tiểu học Quỳnh Liên, tổ chức tuyên truyền về vấn đề phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội cho gần 1000 em học sinh trường Tiểu học Quỳnh Liên.
Đoàn xã: Tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, an toàn trường học nhằm giáo dục và bảo vệ trẻ em, học sinh đã được ngành giáo dục, cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo tổ chức thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp. Hình thức bạo lực học đường ngày càng đa dạng, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Thực trạng trên gây tác động tiêu cực đến thể chất, tinh thần, đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ, làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục và gây lo lắng trong nhân dân.
 

z5334870909235 0d976c47bc13bbde2690920bd2f06422

Đồng chí Trần Quang Huy - cán bộ công an, phó bí thư đoàn xã, tuyên truyền, trao đổi với các em

Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học mà đối tượng gánh chịu chủ yếu là các học sinh và sinh viên.
 Một số hành vi bạo lực học đường phổ biến bao gồm:
– Hành vi đánh nhau giữa học sinh với học sinh với nhau, mang vũ khí đến trường hoặc các hình phạt thể chất của nhà trường;
– Bạo lực tinh thần bao gồm cả việc tấn công bằng lời nói như bôi nhọ, xỉ nhục, chế nhạo hoặc bắt người khác làm theo ý mình;
– Bạo lực tình dục bao gồm hiếp dâm và quấy rối tình dục mà đối tượng gánh chịu là học sinh, sinh viên;
– Cách hình vi khác như bạo lực tâm lý (cô lập trong lớp) và bạo lực mạng …
2. Nguyên nhân Nguyên nhân của thực trạng đáng báo động này đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, những mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội, sự ganh đua tị nạnh xấu tính, từ những văn hóa phẩm tiêu cực, từ vấn đề giữa học sinh với học sinh đến vấn đề giữa học sinh và giáo viên. à gốc rễ còn từ cách giáo dục của gia đình, nhà trường

3. Hậu quả của bạo lực học đường
Ảnh hưởng đến bản thân học sinh
Đối với các em HSSV bị bạo lực: sẽ ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và gây ra tâm lý sợ hãi, lo âu, lầm lì, ít nói, mất tự tin, luôn ở trong trạng thái lo lắng, ngại tiếp xúc với mọi người, lo sợ khi đến trường, không thể tập trung học, lo sợ khi đến lớp, dẫn đến việc kết quả học tập sa sút, thậm chí phát sinh các vấn đề về sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn là nguy hiểm đến tính mạng.
Đối với các em học sinh gây bạo lực phảiối mặt với việc chịu kỷ luật của nhà trường (đình chỉ học tập tạm thời hoặc bị đuổi học), nghiêm trọng hơn là phải chịu sự truy tố của pháp luật. Đặc biệt, những đứa trẻ có hành vi bạo lực, lạm dụng quyền hành từ khi còn nhỏ, khi lớn lên có thể mắc phải những hành vi tội ác nhiều hơn những đứa trẻ khác.
Ảnh hưởng đến gia đình
Dẫn đến mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái, giữa vợ với chồng trong nuôi dạy con. Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng cho sự an toàn của con em khi tới trường hoặc gia đình của học sinh gây bạo lực phải mất một khoản tài chính lớn để giải quyết hậu quả….
Ảnh hưởng đến nhà trường
Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm.
Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ trở thành nỗi bất an của phụ huynh khi gửi con em mình đến trường, làm mất đi ý nghĩa của môi trường giáo dục lạnh mạnh trong sáng.
 Ảnh hưởng đến xã hội
Gây mất trật tự an ninh xã hội và làm lu mờ những chuẩn mực đạo đức quý giá như tinh thần tương thân tương ái, nét văn hóa truyền thống tốt đẹp “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta;
Nếu không có biện pháp thì nó sẽ tiếp tục lây lan, làm ảnh hưởng đến văn hóa, xã hội của cả một quốc gia.

 

4.Các biện pháp phòng chống bạo lực học đường
Đối với học sinh:
– Học cách kiềm chế cảm xúc, tránh xa bạo lực, nói không với bạo lực.
– Chủ động tìm đến nhà trường và gia đình được giúp đỡ: học sinh không được giữ im lặng mà phải báo cho gia đình và nhà trường để được giúp đỡ và ổn định về mặt tinh thần.
– Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, học cách tự vệ để có thể phản kháng lại kẻ xấu trong trường hợp bất đắc dĩ, tránh xa kẻ bắt nạt mình ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo.
– Tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằn tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em.
– Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.
Đối với nhà trường:
– Để giảm thiểu tình trạng này, nhà trường cần xác định chính xác nguyên nhân và đề ra các cách giải quyết phù hợp và thiết thực
– Có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những HSSV gây ra bạo lực và có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân.
– Thường xuyên tổ chức các hoạt động mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh – sinh viên, giúp các em phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân.
– Ngoài ra, gia đình và nhà trường còn phải có trách nhiệm giáo dục, phổ biến thông tin cho học sinh, sinh viên về phòng chống bạo lực học đường; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý bạo lực học đường; thiết lập kênh thông tin để nhà trường có thể liên lạc với gia đình nhằm ngăn chặn hành vi bạo lực trước khi nó xảy ra.
Đối với giáo viên:
Giáo viên cần chủ động quan tâm, theo dõi tình hình của các em trong lớp. Phối hợp với gia đình và nhà trường hỗ trợ kịp thời những khó khăn của học sinh. Đồng thời, có biện pháp can ngăn, giáo dục kịp thời đối với những trường hợp có nguy cơ dẫn đến bạo lực đường. Tích cực tổ chức các hoạt động tập thể nhằm tăng cường tình cảm của các em học sinh trong cùng lớp, cùng trường, tạo môi trường học tập và giảng dạy lành mạnh.
Đối với gia đình học sinh- sinh viên:
Bố mẹ cần tạo ra môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái. Nên dành thời gian giáo dục, dạy bảo trẻ để trẻ có sự cảm nhận từ tình cảm của người thân tạo một môi trường sống lành mạnh. Bố, mẹ nên hạn chế các hành vi bạo lực gia đình trước mặt trẻ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.
Nhìn chung, để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần có sự phối hợp đồng bộ từ cả phía gia đình, nhà trường và xã hội, nhằm xây dựng môi trường giáo dục tích cực, hài hòa hơn. Chúng ta hãy cùng “ Loại bỏ bạo lực học đường – Vì một trường học hạnh phúc”.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tuyên

Nguồn tin: quynhlien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây