Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Liên

https://quynhlien.gov.vn


Chung tay thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na

Sau kì họp chỉ đạo, toàn xã thực hiện nghiêm túc và tự giác hòng, chống dịch bệnh
Chung tay thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Cô-rô-na
          Corona là một họ virus lớn, trong đó một số chủng có khả năng gây bệnh khi xâm nhiễm từ động vật sang người, số khác chỉ xâm nhiễm và tồn tại ở các loài động vật bao gồm lạc đà, mèo và dơi. Đôi khi virus corona từ động vật tiến hóa để lây sang người để rồi sau đó lây từ người sang người như trường hợp Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) và hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS). Hiện tại chủng virus corona gây dịch tại Vũ Hán (2019-nCoV) là một chủng mới chưa từng xuất hiện ở người và có khả năng lây từ người sang người.

            Hiện tại vẫn chưa rõ nguồn gốc của chủng 2019-nCoV. Nghiên cứu giải trình tự hệ gene của virus cho thấy chủng virus này có độ tương đồng 96,3% với chủng virus corona từ dơi nên có khả năng cao đây là chủng virus từ dơi bị đột biến rồi xâm nhiễm sang người. Hiện tại cộng đồng y tế đã xác nhận 2019-nCoV có khả năng lây từ người sang người.

           Thông thường, lây lan từ người sang người xảy ra qua tiếp xúc gần (khoảng 2 m) với người bệnh. Lây từ người sang người hiện được cho là chủ yếu qua đường giọt bắn khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tương tự đường lây cúm và các mầm bệnh qua đường hô hấp khác. Giọt bắn có thể rơi vào miệng hoặc mũi của những người ở gần hoặc bị hít vào phổi. Hiện vẫn chưa rõ một người có thể nhiễm 2019-nCoV khi chạm vào bề mặt hoặc vật mang virus rồi sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của họ hay không.Thông thường, với hầu hết các loại virus lây qua đường hô hấp, người dễ lây nhất là người đang trong tình trạng có triệu chứng cao nhất (bệnh nặng nhất). Tuy nhiên, với 2019-nCoV, đã có trường hợp lây do tiếp xúc gần với bệnh nhân bị nhiễm virus mà không có triệu chứng.

           Cần lưu ý rằng khả năng lây lan từ người sang người của các loại virus khác nhau là khác nhau. Một số virus rất dễ lây lan (như sởi), trong khi các virus khác khó lây hơn. Do 2019-nCoV là loại virus mới chưa từng xuất hiện ở người nên khả năng lan truyền, mức độ nghiêm trọng và các đặc trưng khác của chúng hiện vẫn đang được nghiên cứu làm rõ. Chúng tôi sẽ cập nhật ngay khi có các thông tin.
Thông thường trẻ nhỏ, người già và những người đang bị bệnh (ví dụ như tăng huyết áp, bệnh tim, tiểu đường, bệnh gan và bệnh hô hấp) sẽ có nguy cơ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn người khác. 

e6e029263dfec5a09cef

Ảnh 1: Phòng chống dịch tại nơi làm việc

534edd80c95831066849

         Ảnh 2: Người dân rửa tay, đeo khẩu trang khi vào giao dịch nơi đông người

 Ban chỉ đạo phòng chốn dịch xã Quỳnh Liên chỉ đạo Phun thuốc phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Cô-rô-na tại chợ, các trường học trên địa bàn, khu di tích đền Xuân úc và trụ sở làm việc uỷ ban nhân dân xã. Tổ chức hướng dẫn cho người dân rửa tay và cấp phát khẩu trang miễn phí khi vào giao dịch tại bộ phận một cửa.
Một số hình ảnh khác:
 

7
  
Ảnh 2: Hướng dẫn người dân rửa tay và phát khẩu trang miễn phí
 
1
Ảnh 3: phun thuốc khử trùng tại chợ
 
2
Ảnh 4: phun thuốc khử trùng tại trường THCS
 
3
Ảnh 5: phun thuốc khử trùng tại trường Tiểu học
 
4
 Ảnh 6: phun thuốc khử trùng tại trường Mầm non
 
5
Ảnh 7: phun thuốc khử trùng tại trường UBND
 
6
 Ảnh 8: phun thuốc khử trùng tại phòng giao dịch một cửa

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tuyên

Nguồn tin: quynhlien.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây