“Camera an ninh” góp phần đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn xã Quỳnh Liên

Thứ năm - 29/09/2022 15:55
Thực hiện Chỉ thị số 09/CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia của quần chúng nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã, công tác xây dựng mô hình tự quản về ANTT đã được quan tâm chỉ đạo, đặt biệt là mô hình “Camera với an ninh trật tự” đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn xã Quỳnh Liên.
Camera được lắp tại các điểm nóng
Camera được lắp tại các điểm nóng
          Hiện nay, trên địa bàn xã đã xây dựng, triển khai mô hình “Camera với an ninh trật tự” tại 04 điểm là khu vực trọng điểm về ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn đã đem lại hiệu quả tích cực. Việc “camera an ninh” phủ sóng tại các tuyến đường, khu dân cư không chỉ giúp người dân chấp hành tốt quy định pháp luật mà còn phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, quản lý nhà nước về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.
z3760334269993 d50be991fc76f38fd9e71606b14937c5
Các điểm được lắp camera
            “Camera an ninh” được xem như là “mắt thần”, “cánh tay nối dài”, bổ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Những đối tượng có biểu hiện nghi vấn đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, hạn chế xảy ra tệ nạn, tiêu cực. Thông qua trích xuất camera an ninh đã giúp lực lượng công an củng cố hồ sơ, tài liệu để điều tra làm rõ và bắt giữ các đối tượng có liên quan trong vụ án; vụ việc, từ đó sớm tham mưu giải quyết kịp thời, không để xảy ra phức tạp kéo dài…
z3760334089719 7c4bdbf22b1cc71335d90b28a3e1546d

            Cụ thể, các tuyến đường trục và khu vực đông dân cư, các điểm đen, an toàn giao thông, vị trí trọng điểm phục vụ công tác bảo đảm an ninh… được ưu tiên lắp đặt hệ thống camera. Chỉ cần thiết bị di động có kết nối mạng, cài đặt ứng dụng là có thể quan sát camera ghi hình ở bất kỳ đâu, thời gian nào một cách thuận tiện và dễ dàng.
            Mô hình "Camera với ANTT" là minh chứng hiệu quả của việc sử dụng khoa học công nghệ hỗ trợ lực lượng Công an trong quản lý địa bàn. Trước đây khi chưa có camera, lực lượng Công an còn hạn chế về số lượng, lại phải phụ trách địa bàn rộng, dân số đông, vì vậy công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm còn gặp nhiều khó khăn. Từ khi hệ thống camera được đưa vào hoạt động, từ trụ sở làm việc có thể theo dõi được địa bàn rộng, những điểm nóng, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ Công an khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự.
z3760334189785 9ef8e16d41c3a8de32f27c96ccf2ca86
Một trong những điểm nóng tại xã Quỳnh Liên
           Mặt khác, thông qua camera an ninh có thể phát hiện kẻ xấu, kẻ gian, đấu tranh xử lý tội phạm, ngăn chặn đối tượng phạm tội đang diễn ra. Từ những camera có sẵn của các hộ dân, các cơ sở kinh doanh, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn tạo thành một hệ thống rộng khắp, khi có vụ việc về an ninh, trật tự, lực lượng chức năng có thể liên hệ để trích xuất hình ảnh, phục vụ cho công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, kịp thời ngăn chặn đối tượng phạm tội đang diễn ra, thông qua các hình ảnh trực tiếp ghi nhận được…
Camera an ninh cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thực tế, ở những nơi có lắp đặt camera đã có tác động không nhỏ đến người tham gia giao thông, giúp họ tự giác chấp hành nghiêm Luật giao thông hơn khi biết mình có thể bị phát hiện và xử lý bất cứ lúc nào nếu vi phạm. Ngoài ra đối với tình trạng thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, tình trạng xả rác bừa bãi, xả rác trộm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường cũng được kiềm chế.
         Đối với các đối tượng hình sự, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp vặt; một số tụ, điểm các đối tượng nghiện ma túy thường xuyên lui tới để tiêm chích, sử dụng trái phép chất ma túy… việc lắp đặt camera giám sát cũng làm các phần tử này bị tác động tâm lý, không giám mạnh động hoặc từ bỏ hành vi vi phạm pháp luật khi nhìn thấy có camera vì lo sợ hành vi của mình có thể bị ghi lại.
        Có thể khẳng định, việc xây dựng và nhân rộng mô hình “Camera với an ninh trật tự” trên địa bàn xã, là việc làm thật sự cần thiết và phù hợp với bối cảnh hiện nay, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh, xử lý tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật khác, bảo đảm tốt ANTT.
          Hệ thống lắp đặt “Camera an ninh” đang nhận được sự đồng tình hưởng ứng từ đông đảo người dân. Những kết quả mô hình “camera an ninh” mang lại tiếp tục trở thành động lực quan trọng để các địa phương mở rộng phạm vi ứng dụng. Song, chi phí mua sắm, lắp đặt trang thiết bị rất tốn kém nên sự đồng hành của tầng lớp nhân dân, các nguồn lực xã hội có ý nghĩa vô cùng to lớn.
           Có thể thấy, việc mở rộng phạm vi mô hình “camera an ninh” là chủ trương cần thiết, vừa góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm “thượng tôn pháp luật” cho mỗi người, vừa tạo hiệu quả gián tiếp trong công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng và phát huy thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa tốt đẹp, hiện đại, văn minh./.

Tác giả bài viết: Hoàng Thanh Hải

Nguồn tin: quynhlien.gov.vn

 Từ khóa: camera an ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây