Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn xã Quỳnh Liên được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột pháp của cấp ủy đảng, chính quyền. Hoạt động CCHC, chuyển đổi số đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi giải quyết các thủ tục hành chính ở cấp cơ sở.
Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; Cấp ủy, cính quyền xã Quỳnh Liên đã ban hành các văn bản và tổ chức các cuộc họp gắn với triển khai các nhiệm vụ chính trị tại địa phương với công tác cải cách hành chính; đồng thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục hành chính vào các hội nghị, các buổi sinh hoạt của các chi hội, các buổi họp dân, tiếp xúc cử tri,...Bên cạnh đó cán bộ làm công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đã thường xuyên tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các văn bản quy định về quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung như: cải cách tổ chức bộ máy hành, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại nền hành chính.
Trong đó cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “môt cửa liên thông” là một trong những khâu đột phá quan trọng năm 2024; địa phương đã đầu tư gầ 500 triệu đồng để cải tạo xây dựng và mua sắm trang thiết bị bộ phận một cửa UBND xã; đã rà soát, công khai 122 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Việc công khai các thủ tục hành chính được UBND xã in bảng biểu niêm yết đầy đủ tại phòng một cửa
Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông: Các lĩnh vực và thủ tục hành chính đã được lập bảng biểu niêm yết và thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa bao gồm: Tư pháp hộ tịch, Địa chính - xây dựng; Văn hóa - xã hội, chính sách, lĩnh vực nội vụ thi đua - khen thưởng; khiếu nại - tố cáo, môi trường, giáo dục - đào tạo,.... Số thủ tục hành chính được thực hiện tại bộ phận tiếp nhận 122/122 thủ tục, trong đó thủ tục liên thông: khai sinh, khai tử, đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, mai táng phí). Xây dựng sáng kiến kinh nghiệm trong công tác CCHC góp phần cải thiện chỉ số cải cách hành chính tại địa phương.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, đảm bảo cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa như máy Scan, máy tính, máy tra cứu thông tin trên cổng dịch vụ công. máy bấm số thứ tự, máy đánh giá sự hài lòng của người dân; các máy tính đã kết nối mạng internet và phần mềm VNPT Ioffice, phần mềm hộ tịch, phần mềm dịch vụ công trực tuyến, thuận tiện cho việc tra cứu văn bản và chuyển tải thông tin, ứng dụng và sử dụng có hiệu quả phần mềm CNTT trong quản lý, xử lý công việc. 100% văn bản điều hành, giải quyết công việc của UBND xã được ký số trên hệ thông ioffice, không sử dụng bản giấy. 100% thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp được giải quyết tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; Trong năm năm 2024 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả qua một cửa đã tiếp nhận 1673 hồ sơ, giải quyết 100% hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn, không có hồ sơ chậm, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 32%; tỷ lệ số hóa hồ sơ khi tiếp nhận đạt 99,68, tỷ lệ số hóa kết quả hồ sơ đạt 100%. Kết quả CCHC năm 2023 xếp thứ 3, năm 2024 tiếp tục phấn đấu xếp tốp đầu thị xã.
Đối với nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn: xã đã tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đẩy mạnh hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ nghệ an hoặc qua VNelD. Dịch vụ công trực tuyến mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp như thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet, tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giải thủ tục giấy tờ; Hoàn thành cơ sở dữ liệu về dân cư (ĐA 06); 100% cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã và thôn, 100% đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội được trả lương phụ cấp qua tài khoản ngân hàng. 100 các cửa hàng, các điểm kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR cod; Trên 35% các doanh nghiệp, các hộ gia đình trên địa bàn đã mở tài khoản thanh toán qua tài khoản mã QR cod,...Kết quả xếp loại về chuyển đổi số năm 2024 xếp thứ 3 toàn thị xã.
Hiện nay xã Quỳnh Liên tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của cơ quan hành chính nhà nước, tiếp tục xác định công tác CCHC và chuyển đổi số là khâu đột phá nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội xã nhà; đầu tư trang thiết bị máy tính các loại; Tập trung các giải pháp nâng cao hơn nữa công tác CCHC và chuyển đổi số trên địa bàn như: tuyên truyền hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, mua bán hàng hóa qua sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội, thanh toán qua tài khoản ngân hàng, đặc biệt từ tháng 01 năm 2025 địa phương thực hiện nghiêm túc Quyết định số 3380/QĐ-UBND ngày 10/12/2024 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy tại trung tâm phục vụ hành chính tỉnh và bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đối với xã đã có 06 thủ tục tại bộ phận một cửa xã khi giải quyết không tiếp nhận hồ sơ giấy; Cán bộ, công chức làm việc tại xã được trang bị 100% máy tính xách tay có kết nối mạng nội bộ (mạng lan), đường truyền kết nội Internet tốt đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ và cập nhật thông tin, góp phần nâng cao chất lượng CCHC và chuyển đổi số tại địa phương.