Nông dân Quỳnh Liên tập trung chăm sóc rau màu vụ xuân hè

Thứ tư - 05/06/2019 10:13
Quỳnh Liên là xã nằm ở vùng bãi ngang có điều kiện thuận lợi để phát triển, sản xuất các loại rau màu. Hiện nay bà con đang khẩn trương thu hoạch một số rau màu vụ đông và chăm sóc các loại cây trồng vụ xuân hè cho năng suất đạt hiệu quả kinh tế cao.
Nông dân Quỳnh Liên tập trung chăm sóc rau màu vụ xuân hè

Gia đình chị Trần Thị Vân ở thôn 5 xã Quỳnh Liên có 10 sào đất làm rau màu, trong đó có 5 sào trồng bí eo củ lạc cho leo giàn thu hoạch trái non, hiện nay cây bí phát triển tốt đã cho thu hoạch, đạt hiệu quả cao kinh tế. Năm nay điều kiện thời tiết khá thuận lợi do vậy cây bí phát triển tốt, năng suất đạt cao. Là cây trồng dễ chăm sóc, ít chi phí, thời gian thu hoạch dài, cứ cách một ngày gia đình chị thu hoạch một lứa. Giá đầu vụ đạt từ 07 -08 nghìn đồng, nay giảm xuống còn 5 nghìn đồng/kg, vụ bí này gia đình chị thu về trên 60 triệu đồng. Ngoài ra số diện tích trồng su su gia đình chị chuẩn bị để trồng các loại rau màu vụ hè như dưa lê, dưa hấu. Chị Trần Thị Vân -Thôn 5, xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai cho biết:“Thu nhập của bí nói chung nó ổn địn, gia đình có thu nhập cao hơn, làm dễ hơn so với  những cái khác, nó kháng bệnh ít phải sử dụng thuốc. Trừ sâu chỉ từ lúc nhỏ thôi còn giờ lên giàn giờ chỉ có bón phân và thu hoạch thôi, nói chung cho leo giàn thì quả nó bóng đẹp, thị trường ưa chuộng hơn”.

Còn đối với gia đình chị Nguyễn Thị Thủy ở thôn 2 xã Quỳnh Liên, vụ xuân hè này gia đình chị tiến hành trồng  hơn 2 sao dưa lê. Hiện nay cây dưa lê đang giai đoạn ra quả, trong thời gian khoảng 1 tuần đến – 10 ngày nữa sẽ cho thu hoạch. Dưa lê là loại cây dễ trồng, chăm sóc, ưa đất ẩm ướt, cho năng suất khá cao, nếu chăm sóc tốt đạt trên 1,5 tấn/sào. Giá dưa đầu mùa giao động từ 12-15 nghìn đồng /kg. Hiện nay gia đình chị đang tập trung ngắt ngọn, tỉa lá, làm cỏ, tưới nước, bón phân để cây ra cho quả to đẹp, ngon ngọt và đạt năng suất cao. Chị Nguyễn Thị Thủy -Thôn 2 xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai cho biết:“Cây dưa này thi ươm giống thì mình ươm bầu, lên luống xong ra thì cây cách cây khoảng 50-60 phân. Đến chừng 3-4 lá thì mình ngắt ngọn mình hon vào, cho phân phủ bao bóng lên. Nhánh ra tốt khoảng  50-60 phân mình ngắt ngọn cho nó đậu quả chờ đến ngày thu hái thôi” .

anh 1

Trên địa bàn xã Quỳnh Liên có hơn 370 ha chuyên canh trồng rau màu các loại trong đó rau màu như: su su, cà rốt hơn, hành hoa, rau cải ngọt, .. đã thu hạch và đang chuẩn bị sản xuất các loại rau màu vụ hè. Các đối với các loại rau như cải ngọt, mướp đắng, đậu, dưa leo đặc biệt là dưa lê, mướp hương,.. hiện nay bà con nông dân đang tập trung chăm sóc, bón phân, làm cỏ để cho rau màu phát triển tốt cho năng suất cao. Hội nông dân xã chỉ đạo các chi hội vận động cán bộ, hội viên nông dân áp dụng tiến bộ khoa học, nhất là triển khai rộng rãi quy trình sản xuất rau sạch theo mô hình VietGap vào sản xuất để cho năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian qua, Hội Nông dân đã phối hợp với Hội phụ nữ, trạm khuyến nông, Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Quỳnh Liên xây dựng thương hiệu, dán nhãn hiệu các loại rau sạch như su su, rau cải bó xôi, mướp đắng và bước đầu mang lại giá trị kinh tế cao. Từ đó góp phần nâng cao đời sống cho bà con nông dân, đồng thời bảo vệ môi trường.   
 
anh 2 
 
anh 4

Tác giả bài viết: ​​​​​​​Ngọc Anh

Nguồn tin: quynhlien.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây