Một số khái niệm cơ bản sau:
1. Dịch vụ hành chính công là: những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức, doanh nghiệp được ủy quyền) có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
2. Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
5. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
6. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép:
- Người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
- Người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) qua dịch vụ Bưu chính công ích khi nhận kết quả tại nhà. Việc trả kết quả có thể được thực hiện tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc gửi qua dịch vụ Bưu chính công ích đến người sử dụng (theo yêu cầu của tổ chức, công dân).
Khi tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lĩnh vực Tư pháp nói riêng và các dịch vụ công trực tuyến khác sẽ nhận được các lợi ích sau:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ;
- Chủ động các công việc khác của công dân.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến.
- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
7. Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực trên địa bàn xã Quỳnh Liên
- Bước 1: Đăng ký/đăng nhập
Truy cấp Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Nghệ An (
https://dichvucong.nghean.gov.vn/), thực hiện đăng ký tài khoản và đăng nhập thành công.
- Bước 2: Lựa chọn dịch vụ công
Tại màn hình chính chọn bộ thủ tục hành chính cấp xã ->chọn lĩnh vực thủ tục hành chính (ví dụ: hộ tịch (TP) -> Chọn “mức độ” -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết -> Nộp hồ sơ
-Bước 3: Nộp hồ sơ trực tuyến
Chọn cơ quan giải quyết hồ sơ ( UBND thị xã Hoàng Mai) -> trường hợp giải quyết ( ví dụ 1 ngày hoặc 3 ngày tùy theo thủ tục) -> chọn quận huyện nộp hồ sơ (UBND thị xã Hoàng Mai) -> chon xã/phường nộp hồ sơ (UBND xã Quỳnh Liên) -> chọn đồng ý và tiếp tục ->
Điền đẩy đủ thông tin người nộp hồ sơ ->
Đồng ý và tiếp tục
-Bước 4: Khai báo thông tin hồ sơ; điền đầy đủ thông tin cần thiết của hồ sơ -> Tải bản scane/ chụp ảnh các giấy tờ có liên quan theo thành phần hồ sơ tại nút “tải tệp tin” -> đồng ý và tiếp tục
- Bước 5: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin -> nhập mã xác nhận -> nhấn x cam đoan chụi trách nhiệm -> nhấn “ Nộp hồ sơ”./.